วันเสาร์, มีนาคม 16, 2024

บุรีรัมย์หนาว! คนด้อยโอกาสไร้คนช่วย วอนแก้ไขระเบียบให้ท้องถิ่นดูแล

Must Read

- Advertisement -

คนพิการ คนพิการ ป่วยติดเตียง ร้องเดือดร้อนหนัก หน่วยงานรัฐไม่ดูแล ทั้งอาหารหนาว ไม่ได้รับสวัสดิการ เพราะติดกติกา พมจ.ระบุต้องทำตามขั้นตอนยอมรับติดขัด ขณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคมสภาฯวอนรัฐเปลี่ยนระบบให้ท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล เพราะเป็นคนพื้นที่รู้ปัญหาดีกว่า

- Advertisement -


วันที่ 13 ม.ค.64 นายสนอง เทพอักษรณรงค์ กรรมาธิการสวัสดิการสังคมสภาผู้แทนราษฎร พร้อมนางนัฏญา  จิตรเกาะ  พัฒนาส่งคมและความมั่นคงของมนุษย์(พมจ.)จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านตลาดควาย ต.สะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

- Advertisement -


หลังได้รับการร้องเรียนจากคนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง ในหมู่บ้านจำนวน 12 ราย ว่าไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ไม่สามารถทำบัตรคนพิการได้ ทำให้ไม่ได้รับการเยียวยาเงินสวัสดิการต่างของรัฐบาล

- Advertisement -


น.ส.นัฎญา จิตรเกาะ พมจ.จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ตอนนี้ได้รับการร้องเรียนจากคนพิการ และผู้ป่วยติดเตียงทั้งจังหวัดแล้วประมาณ 1,200 ราย จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าผู้พิการ แต่ยังไม่ได้รับบัตรคนพิการมีจริง ซึ่งจากการสอบถาม ทราบว่าส่วนหนึ่งผู้ป่วยน่าจะอยู่ระหว่างการฟื้นฟูเป็นเวลา 6 เดือนตามระเบียบ หากพ้นกำหนด จะถือว่าเป็นคนพิการทันที ทั้งหมดเป็นดุลพินิจของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ส่วนผู้ป่วยติดเตียง จะหาแนวทางการช่วยเหลือตามสมควรต่อไป

 
ด้านนายสนอง เทพอักษรณรงค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 พรรคภูมิใจไทย และกรรมาธิการสวัสดิการสังคมสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากสภาพที่เห็นแล้วยอมรับว่าข้อร้องเรียนของผู้เดือดร้อน เป็นเรื่องจริง ซึ่งจะต้องหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป


ส่วนตัวอยากจะให้รัฐบาลมีการปรับแก้กฎระเบียบ ให้กลุ่มคนกลุ่มนี้อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เพราะใกล้ชิดกว่า และรู้ปัญหามากกว่ารัฐบาล

 
ที่ผ่านมาท้องถิ่น ได้แต่นั่งดูความเดือดร้อนของชาวบ้านแต่ช่วยเหลือไม่ได้ เช่นภัยหนาวตอนนี้ ท้องถิ่นจะซื้อผ้าห่มกันหนาวมาแจกไม่ได้ เพราะผิดระเบียบ ทั้งที่มีงบประมาณ หากฝืนก็จะถูก สตง.ตรวจสอบ เท่ากับ อปท.ในพื้นที่ไม่สามารถดูแลประชาชนของตัวเอง ถือว่าเป็นการผิดเจตนาของการกระจายอำนาจหรือไม่…นายสนอง…กล่าว

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Latest News

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก “ชนา” ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว – Ballthai.com

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก "ชนา" ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว - Ballthai.com บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. สโมสรอันดับ 1 ของไทย ที่การแข่งขันในทีมค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่การจากไปของ ศุภณัฏฐ์ ......
- Advertisement -

More Articles Like This

- Advertisement -