วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024

บุรีรัมย์-ตำนานยอดมวย “นำขบวน หนองกี่พาหุยุทธ” ป่วยมะเร็ง

Must Read

- Advertisement -

วอนแฟนมวยส่งกำลังใจ ให้ นำขบวน หายป่วยมะเร็งปอด

- Advertisement -

“เจ้าเพียว” นำบวน หนองกี่พาหุยุทธ อดีตนักมวยไทยชื่อดัง ยุคศึกวันทรงชัย มีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด หลังแพทย์ตรวจพบระยะที่ 4 เจ้าของฉายา “จอมไถนา” ปัจจุบันวัย 48 ปี เปิดใจ สาเหตุน่าจะมาจากการสูบบุหรี่จัด และดมกลิ่นควันอันเกิดจากกิจการทำร้านหมูกระทะในอดีตหลังเลิกแขวนนวม ทั้งนี้เจ้าตัวเผยว่า อยู่ระหว่างการรักษาและต้องเข้าพบแพทย์ที่ โรงพยาบาลมหาราชทุกวัน พร้อมยืนยันกำลังใจยังเข้มแข็ง “อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ขอขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง”

- Advertisement -


- Advertisement -


นำขบวน หนองกี่พาหุยุทธ มีชื่อจริงคือ คำเพียว ศรีจันทึก ชื่อเล่น เพียว เกิดปี พ.ศ. 2516 ที่ ต.ทุ่งกระดานพัฒนา อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ปัจจุบันอยู่ที่ จ.นครราชสีมา เป็นน้องชายของ “ขุนเข่าหน้าเปื่อย” นำพล หนองกี่พาหุยุทธ ผู้เคยโดนศอกแม้ไม้ “ทัดมาลา” จาก สามารถ พยัคฆ์อรุณ จนลือลั่นเป็นตำนาน



นำขบวน นักชกรูปหล่อหน้าคม เคยทำสถิติไม่น่าจดจำ “แพ้น็อกเร็วที่สุด” เมื่อ 30 ตุลาคม พ.ศ.2533 ด้วยการโดนตวัดฮุคซ้ายหมัดเดียว พ่ายน็อกยกแรกในเวลาเพียง 33 วินาทีให้กับ “ไอ้หนุ่มชีวาส” วังจั่นน้อย ส.พลังชัย มาแล้ว จนทำให้วังจั่นน้อยได้รับฉายาว่า “ไอ้หมัด 33 วิ” จากการพบกันทั้งหมด 4 ครั้ง ผลัดกันแพ้ชนะคนละ 2 ครั้ง



จากนั้นมานำขบวนได้พัฒนาฝีมือขึ้นมา กลายเป็นยอดมวยที่ชกได้สวยงาม และกลายเป็นมวยเอกค่าตัวเงินแสน นำขบวนมีท่าไม้ตายทีเด็ดคือ “ไถนา” คือการจับขาของคู่ชกแล้วไถดันไปข้างหลังให้เสียหลัก จึงได้รับฉายาจากแฟนมวยว่า “จอมไถนา”
นำขบวน หนองกี่พาหุยุทธ เป็นนักมวยหน้าตาดี ถือเป็นหนึ่งในยอดขุนพลคู่บารมีมวยเงินแสนของ “บิ๊กซ้ง” ทรงชัย รัตนสุบรรณ โปรโมเตอร์มือทองสมองเพชร สร้างประวัติศาสตร์โดยเป็นแชมเปี้ยนมวยไทย รุ่นจูเนียร์ไลท์เวต (130 ปอนด์) ของเวทีลุมพีนียาวนานถึง 6 ปี โดยไม่เสียเข็มขัดให้ใคร จนต้องสละตำแหน่งไป และเคยเป็นแชมป์ของสภามวยไทยโลกด้วย โดยมีค่าตัวการชกสูงถึง 260,000 บาทในยุคนั้น



“นนท์ นารายณ์” สุนนท์ จันทร์ศรีทอง สื่ออาวุโสสายมวย ฟื้นความหลังว่า นำขบวน เป็นมวยสไตล์บู๊ดุดัน ต่อยสนุกเอาใจแฟน ผ่านมวยดีร่วมยุคสมัยมามากมาย อาทิ โอเล่ห์ เกียรติวันเวย์, เหนือธรณี ทองราชา,แสงเทียนน้อย ส.รุ่งโรจน์ , เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง ,โอโรโน่ พ.เมืองอุบล ,เมธี เจดีย์พิทัก์ ,บุญหลาย ส.ธนิกุล ,สมรักษ์ คำสิงห์ ฯลฯ เป็นลูกศิษย์ อ.ปราโมทย์ หอยมุกข์ ครูมวยชื่อดัง หลังเลิกแขวนนวม หันไปทำธุรกิจหมูกระทะ ตามอย่างพี่ชาย (นำพล) ใช้ชื่อร้าน “นำพล ย่างเกาหลี” ได้รับความนิยมยุคแรกๆของเมืองไทย ทำเงินรายได้มากมายจนมีฐานะและแยกสาขาออกไปมากมาย ที่ จ.นครราชสีมา

นนท์ เล่าว่า “เมื่อครั้ง ยอดสนั่น สามแคแบตเตอรี่ นักชกรุ่นน้องชิงแชมป์”ว่าง” WBA รุ่น 130 ปอนด์ ชนะคะแนน ลัค วาชิม (มองโกเลีย) ที่ ศาลากลาง จ.นครราชสีมา นำพล และนำขบวน สองพี่น้องได้ขับรถเบนซ์ส่วนตัวมารับ “บิ๊กซ้ง” ทรงชัย เจ้านายเก่าไปทานอาหารหมูกระทะที่ร้านของตัว เผยให้เห็นฐานะหลังเลิกมวยที่มาจากการค้าขายด้วยน้ำพักน้ำแรงของตน



“สมัยชกมวย นำขบวน เป็นมวยสไตล์ชกสนุก บู๊ดุเดือดทุกครั้ง เป็นเจ้าของต้นตำหรับจอมไถนาอันลือชื่อ แต่ต่อมา แม่ไม้อาวุธเก่าแก่นี้ ถูกมองว่า เป็นลูกเอารัดเอาเปรียบ จนถูกจับมาพิจารณากันใหม่ ให้ไถไม่เกิน 2 ก้าวเท่านั้น และยกเลิกไปในที่สุด สำหรับอาการป่วยของนำพล อาจเกิดจากการสูบบุหรี่จัด หรือการคลุกคลีสูดกลิ่นควันจากการทำร้านอาหารหมูกระทะมายาวนานตามที่เจ้าตัวว่า แต่โดยปกติแล้ว นำขบวนเป็น นักมวยอุปนิสัยดี มีแฟนคลับมากมาย อาการป่วยครั้งนี้เมื่อเป็นข่าวขึ้นมา หลายคนตกใจกันไม่น้อย แต่ปัจจุบันการแพทย์ทันสมัยขึ้น หมอไทยเก่งขึ้น ยังมีทางรักษาเยียวยาให้หายได้ วอนแฟนๆช่วยเป็นกำลังใจให้ นำขบวนหายป่วยในเร็ววัน” สื่อมวยอาวุโส ผู้เคยร่วมยุคสมัยอันรุ่งโรจน์กล่าว

Source:

www.khaosod.co.th /sports/news_5788668

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Latest News

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก “ชนา” ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว – Ballthai.com

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก "ชนา" ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว - Ballthai.com บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. สโมสรอันดับ 1 ของไทย ที่การแข่งขันในทีมค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่การจากไปของ ศุภณัฏฐ์ ......
- Advertisement -

More Articles Like This

- Advertisement -