วันศุกร์, เมษายน 19, 2024

บุรีรัมย์ – บุรีรัมย์โผล่อีก! ยาย 78 ปี ถูกเรียกคืนเบี้ยคนชรา ขู่ไม่จ่ายจะยึดบ้าน

Must Read

- Advertisement -

วันนี้ (28 ม.ค.64) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับนางทองสี รัตนภักดี อายุ 78 ปี ชาวตำบลโนนดินแดง  อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ หลังได้รับการร้องเรียนว่าถูกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เรียกเก็บเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคืนพร้อมดอกเบี้ย เป็นเงินเกือบ 100,000 บาท

- Advertisement -

นางทองสี เล่าให้ฟังว่า มีลูกทั้งหมด 7 คน ลูกชายคนโตซึ่งเป็นอาสาสมัครทหารพราน ได้เสียชีวิตเมื่อปี 2524 ที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ จากนั้นประมาณ 5-6 ปี ทางการก็จ่ายเงินบำนาญพิเศษเดือนแรกโอนเข้าบัญชี 600 บาท หลังจากนั้นได้รับเดือนละ 5,000  บาท ปรับเป็น 7,000 8,000 และ 9,000 บาทตามลำดับ และเพิ่งมาปรับเพิ่งเป็น 10,000  บาท เมื่อประมาณกลางปี 2563 

- Advertisement -

นางทองสี เล่าต่อว่า จากนั้นก็ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในปลายปี 2549 จนถึงปี 2562 รวมเวลา 13 ปี  กระทั่งเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโนนดินแดงนำหนังสือมาแจ้งที่บ้าน ว่าตนเองได้รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อนกับเงินบำนาญของลูกชายที่เสียชีวิต จึงถูกระงับเบี้ยผู้สูงอายุและถูกเรียกเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืนทั้งหมด 97,400 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 ต่อปี เจ้าหน้าที่บอกหากไม่ชำระคืนจะถูกฟ้องยึดทรัพย์ ตอนนั้นตนตกใจแทบช็อก เพราะกลัวจะถูกยึดบ้านแล้วจะไปอาศัยที่ไหน จึงตัดสินใจยอมเซ็นรับชำระเบี้ยผู้สูงอายุคืนตามที่ถูกเทศบาลเรียกเก็บ เจ้าหน้าที่เรียกเก็บก้อนแรกเป็นเงิน 19,840 บาท เมื่อเดือน พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็ให้ชำระเป็นเดือนเดือนละ 1,800 บาท เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยตนเอาเงินบำนาญของลูกชายที่เสียชีวิตไปจ่าย เพราะหากไม่จ่ายก็กลัวจะถูกฟ้องยึดบ้าน

- Advertisement -

“สิ่งที่กังวลตอนนี้คือตนเองอายุมากแล้วและป่วยหลายโรค เกรงว่าหากตนเองเสียชีวิตเงินบำนาญต้องถูกตัด แต่เงินเบี้ยคนชราที่เทศบาลเรียกคืนก็ยังต้องจ่าย ก็จะตกเป็นภาระของลูก ซึ่งตอนนี้ลูกๆ แต่ละคนก็หากินลำบากอยู่แล้วจากพิษโควิด จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาตรวจสอบและช่วยเหลือด้วย หากเป็นไปได้ก็ไม่ควรจะเรียกเก็บคืนเพราะไม่ใช่ความผิดของเรา” นางทองสี กล่าว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าในจังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้สูงอายุที่ถูกเทศบาล และ อบต.เรียกเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืนแล้ว 3 คน พบในอำเภอนางรอง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และ อำเภอโนนดินแดง แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมาให้ความชัดเจนว่าจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร ทำให้ผู้สูงอายุยังมีความกังวล โดยเฉพาะหากตัวเองซึ่งมีชื่อเป็นผู้รับเงินบำนาญกรณีพิเศษ จากลูกที่รับราชการทหารหรือตำรวจแล้วเสียชีวิต แต่หากตัวเองเสียชีวิตก็จะถูกตัดเงินบำนาญพิเศษดังกล่าว แต่เบี้ยยังชีพที่ถูกเรียกคืนทายาทกลับยังต้องรับภาระชดใช้ต่อจนครบทั้งหมด จึงอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือด้วย

ข่าวจาก ช่องเจ็ดสี https://news.ch7.com/detail/464267

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Latest News

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก “ชนา” ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว – Ballthai.com

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก "ชนา" ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว - Ballthai.com บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. สโมสรอันดับ 1 ของไทย ที่การแข่งขันในทีมค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่การจากไปของ ศุภณัฏฐ์ ......
- Advertisement -

More Articles Like This

- Advertisement -