วันศุกร์, เมษายน 19, 2024

บุรีรัมย์ – พมจ.บุรีรัมย์รุดเคลียร์ยาย โดนเรียกเบี้ยคนชราคืน ญาติขอผ่อนชำระ 20 เดือน

Must Read

- Advertisement -

ไทยรัฐรายงาน – ยาย 89 ปีถูก อบต.ขอคืนเงินเบี้ยคนชราที่เคยรับกว่า 10 ปีคืน จนท.เผยยายอาจไม่เข้าใจเรื่องเงินสวัสดิการอีกทั้งระบบตอนนั้นยังไม่ทันสมัย ทาง พมจ.เคลียร์โดยญาติขอผ่อนจ่าย 20 เดือนแบบไม่มีดอกเบี้ย

- Advertisement -

กรณีนางบวน โล่ห์สุวรรณ อายุ 89 ปี ชาวบ้านใน ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ถูกเจ้าหน้าที่สวัสดิการของ อบต.เจริญสุข อ.ละหานทราย เข้าเจรจาขอคืนเงินเบี้ยผู้สูงอายุที่จ่ายให้กับนางบวน เป็นเวลา 10 ปี พร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นเงินกว่า 84,000 บาท หลังจากกรมบัญชีกลางมีหนังสือยืนยันถึง อบต.เจริญสุขว่า นางบวน ได้รับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อน จนสังคมต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวกันอย่างกว้างขวาง โดยสืบเนื่องจากทาง อบต.เจริญสุขได้เชื่อมโยงข้อมูลกับกรมบัญชีกลางหาข้อมูลพื้นฐาน เพราะในอดีตเทคโนโลยีเดิมยังทำไม่ได้

- Advertisement -

โดยจากข้อมูลพบว่า นางบวน ได้รับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อน เนื่องจากได้เงินช่วยเหลือจากรัฐ เป็นเงินบำนาญพิเศษกรณีที่เป็นทายาทของ จ.ส.อ.จักราวุทธ โล่ห์สุวรรณ ลูกชาย ซึ่งเป็นทหารสังกัด มทบ.21 นครราชสีมา เนื่องจากลูกชายเสียชีวิตจากเหตุการณ์คลังแสงระเบิดที่โคราช เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2544 ทางต้นสังกัดจึงได้พิจารณา จ่ายเงินบำนาญพิเศษ ให้กับพ่อ แม่ คนละ 5,000 บาทต่อเดือน แต่หลังจากสามีเสียชีวิตก็เหลือยายคนเดียวที่ได้รับเงินบำนาญทายาทเดือนละ 5,000 บาท และล่าสุดเมื่อปี 2562 รัฐบาลได้ปรับให้ยายได้รับเงินเดือนละ 10,000 บาท บวกกับเบี้ยคนพิการอีก 800 ยายบวนจะได้รับเงินเดือนละ 10,800 บาท มาจนถึงปัจจุบัน

- Advertisement -

ขณะ น.ส.ธษา ชินรัมย์ ผอ.กองสวัสดิการสังคม อบต.เจริญสุข กล่าวว่า ครั้งที่คุณยายไปลงทะเบียนคนชรา เมื่อปี 2553 เทคโนโลยี ยังไม่สามารถลิงก์ข้อมูลกับกรมบัญชีกลางได้ มีเพียงการซักประวัติ ซึ่งจากการสอบถามยายบวนว่า “ได้รับเงินสวัสดิการใดๆ หรือไม่” นางบวน ให้ข้อมูลชัดเจนว่า “ไม่เคยได้รับ” โดยคุณยายอาจจะเข้าใจผิดถึงกระบวนการ ทำให้ ทาง อบต.นำชื่อเข้ารับเงินเบี้ยคนชราตามปกติ

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ม.ค.64 น.ส. นัฏฐา จิตรเกาะ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พมจ.) บุรีรัมย์ ได้เดินทางมาทำความเข้าใจ พร้อมหาแนวทางการช่วยเหลือ เบื้องต้นญาตินางบวน ขอผ่อนชำระเป็นเวลา 20 เดือนโดยไม่มีดอกเบี้ย โดย พมจ.จะส่งเรื่องข้อเรียกร้องของนางบวนไปตามกระบวนการต่อไป.

www.thairath.co.th /news/local/northeast/2019515

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Latest News

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก “ชนา” ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว – Ballthai.com

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก "ชนา" ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว - Ballthai.com บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. สโมสรอันดับ 1 ของไทย ที่การแข่งขันในทีมค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่การจากไปของ ศุภณัฏฐ์ ......
- Advertisement -

More Articles Like This

- Advertisement -