วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024

สธ. เปิดสูตร “ซู่ซ่าร่าเริง” น้ำคั้นกัญชาสดผสมชา! แนะกินแต่น้อย วันละไม่เกิน 5 ใบ

Must Read

- Advertisement -
#ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29


(20 ม.ค. 2564) ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การพัฒนาการเรียนรู้การประกอบธุรกิจจากส่วนของพืชกัญชาและกัญชง ที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีการสาธิตทำเมนูอาหารพาเพลินจากส่วนผสมของกัญชา
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนึ่งในเมนูที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือ เครื่องดื่มกัญชา “ซู่ซ่าร่าเริง” ซึ่งมีส่วนผสมจากน้ำคั้นกัญชาสดแก้วละ 1 ใบ ผสมชา ซึ่ง ‘นายอนุทิน ชาญวีรกูล’ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ทดลองทำเครื่องดื่มดังกล่าวด้วย
.
สำหรับเมนูอาหารจากกัญชาตามภูมิปัญญาเดิม แนะนำให้ใช้ไม่เกินวันละ 5-8 ใบ สำหรับผู้ที่ไม่เคยกินกัญชามาก่อนควรกินในปริมาณน้อย เนื่องจากอาจทำให้อาการวิงเวียน ปวดศรีษะ และหัวใจเต้นแรง หากมีอาการดังกล่าว ควรแก้ด้วยการดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง
.
‘ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว’ หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า การนำใบกัญชามาเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบอาหาร เป็นวัฒนธรรมคนไทยในการใช้เป็นเครื่องชูรสในอาหาร ใช้เพียง 2-3 ยอดเพื่อให้กินอาหารอร่อยและกินข้าวได้ แต่ต้องคุมปริมาณการบริโภค โดยอาหาร 1 จาน ใส่มากที่สุดต้องไม่เกิน 5 ใบ หรือบริโภคไม่เกินวันละ 5 ใบ หากกินมากไปอาจทำให้รู้สึกตื๊อๆ ใจสั่นได้
.
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ซึ่งปัจจุบัน รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้เริ่ม “โครงการมาชิมกัญ” โดยนำเมนูอาหารต้นแบบไปเผยแพร่ ให้กับร้านอาหารที่สนใจให้เห็นโอกาส ในการต่อยอดธุรกิจจากกัญชาและกัญชงมีจริง เช่น ก๋วยเตี๋ยว/เกาเหลาหมูตุ๋นอารมณ์ดี เล้งแซ่บซดเพลิน รื่นเริงบันเทิงยำ ข้าวกะเพราสุขใจ น้ำคั้นใบกัญชาสดผสมชา ขนมปังกรอบ คุกกี้ ชอร์ตเบรด เป็นต้น
.
#ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Latest News

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก “ชนา” ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว – Ballthai.com

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก "ชนา" ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว - Ballthai.com บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. สโมสรอันดับ 1 ของไทย ที่การแข่งขันในทีมค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่การจากไปของ ศุภณัฏฐ์ ......
- Advertisement -

More Articles Like This

- Advertisement -