วันพุธ, เมษายน 17, 2024

คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำโขง เลย ชี มูล สงคราม ที่จังหวัดอุบลราชธานี

Must Read

- Advertisement -

ที่ห้องประชุมพรหมวรราช ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ชั้น 4 จังหวัดอุบลราชธานี นางผ่องศรี แซ่จึง รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ ประธานพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำโขง เลย ชี มูล สงคราม

- Advertisement -

- Advertisement -

 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มน้ำทั้งระบบ สภาผู้แทนราษฎร ในการบริหารจัดการน้ำและแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่กลุ่มลุ่มน้ำโขง เลย ชี มูล สงคราม โดยมีนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายเสนีย์ ส้มเขียวหวาน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดอุบลราชธานี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ทุกอำเภอ เข้าร่วมประชุม

- Advertisement -

            นางผ่องศรี แซ่จึง รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ แจ้งที่ประชุมทราบถึงการดำเนินโครงการฯ ที่จะผันน้ำจากแม่น้ำโขง โดยแรงโน้มถ่วง ผ่านแม่น้ำเลย จากจุดเริ่มต้นที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย โดยการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำ

 มายังอำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อระบายน้ำลงสู่ลำน้ำต่างๆ ให้ครอบคลุม 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งดำเนินการใน 5 ระยะ ประกอบด้วย

 ระยะที่ 1 โขง – เลย – เขื่อนอุบลรัตน์ – ฝายชนบท ชัยภูมิ

 ระยะที่ 2 ฝายชนบท – นครราชสีมา – บุรีรัมย์

 ระยะที่ 3 ลุ่มน้ำชีตอนกลาง – ลุ่มน้ำชีตอนล่าง

 ระยะที่ 4 ลุ่มน้ำมูลฝั่งขวา 

และระยะที่ 5 ลุ่มน้ำโขงอีสาน – ลำปาวตอนบน  – ชีตอนล่าง – มูลตอนล่าง ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี จะได้รับประโยชน์ในระยะที่ 5 โดยเกษตรกรในพื้นที่รับน้ำจะสามารถทำนาได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยไม่รอน้ำฝน ซึ่งจะช่วยลดการอพยพแรงงานออกนอกพื้นที่แต่จะเพิ่มแรงงานจากภูมิภาคอื่น ช่วยบรรเทาอุทกภัยและแก้ไขปัญหาแล้งซ้ำซากในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อีกด้วย

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : จักรกฤษณ์ มาลาสาย

ผู้เรียบเรียง : วรัญญา นันตาแก้ว

แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี

- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -

Latest News

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก “ชนา” ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว – Ballthai.com

ทีมไหนใช่กว่า!? หาก "ชนา" ลาเจลีก 3 บิ๊กไทยลีก ดีพอรอคว้าตัว - Ballthai.com บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. สโมสรอันดับ 1 ของไทย ที่การแข่งขันในทีมค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่การจากไปของ ศุภณัฏฐ์ ......
- Advertisement -

More Articles Like This

- Advertisement -